Tân cảng Cái Mép Thị Vải là một trong những cảng nước sâu có quy mô lớn tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Sau nhiều năm hoạt động, cảng đã được quy hoạch cải tạo và nâng cập với công suất lớn. Có thể khẳng định rằng cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đi vào hoạt động đã mang đến nhiều lợi ích hứa hẹn cho ngành vận tải biển, công nghiệp xuất nhập khẩu. Đáp ứng nhu cầu giao thương vận chuyển hàng hóa đường thủy ngày càng tăng.

Tân cảng Cái Mép Thị Vải - Cảng biển nắm giữ vị trí chiến lược

Tân cảng Cái Mép Thị Vải – Cảng biển nắm giữ vị trí chiến lược

Giới thiệu đôi nét về Tân cảng Cái Mép Thị Vải

Tân cảng Cái Mép – Thị Vải là một trong những cụm cảng biển lâu đời của Việt Nam.Có vị trí tại thị xã Phú Mỹ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Cụ thể hơn nằm ở cửa sông Cái Mép và Thị Vải. Cụm cảng đóng vai trò là một sản biển nước sâu đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa đường biển. Cảng hình thành và hoạt động từ rất sớm thế nên chính phủ đã cho cải tạo, nâng cấp và mở rộng.

Hiện nay, cảng đã có một diện mạo hoàn toàn mới so với những năm 1990. Cũng vì được xây dựng mở rộng nên người ta còn gọi là tân cảng Cái Mép Thị Vải. Cảng được thiết kế và xây dựng nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu vận chuyển khu vực vùng Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Vũng Tàu nói riêng.

Theo đánh giá của các chuyên gia cảng Cái Mép Thị Vải rất giàu tiềm năng phát triển. Khi mà nằm tại khu vực tập trung, hội tụ sản xuất khu vực Đông Nam Bộ. Dễ dàng kết nối với tuyến đường biển quốc tế Singapore với Hồng Kông. Như vậy không khó để nhìn ra cảng nắm vị trí thuận lợi nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Khám phá quy mô cảng biển Cái Mép – Thị Vải

Cảng biển Cái Mép – Thị Vải đã trở thành một trong những cảng biển tại Việt Nam có quy mô lớn nhất. Đặc biệt, cung là cảng duy nhất tại nước ta khi có chuyến tàu chở container đi châu Âu và châu Mỹ mà không phải qua nước trung chuyển. Đây là một trong những thế mạnh mang đến sự phát triển vững mạnh của cảng trong tương lai.

Trong đó, cảng Cái Mép được thiết kế và xây dựng có khả năng tiếp nhận lượng container có trọng tải đạt 80.000 DWT. Công suất thong qua đạt 600.000 – 700.000 TEU trên một năm. Tổng chiều dài của bến xấp xỉ 600m tương ứng với tổng diện tích là 48 hecta. Song song với đó cảng Thị Vải có tổng diện tích là 27 hecta. Công suất thông qua của cảng lá 1,6-2 triệu tấn mỗi năm. Cảng Thị Vải có khả năng tiếp nhận trọng tải khoảng 75.000 DWT.

Cảng hoạt động với quy mô rộng

Cảng hoạt động với quy mô rộng

Cảng Cái Mép – Thị Vải hoạt động cũng mạnh mẽ hơn khi được nhà nước cùng các doanh nghiệp đầu tư. Hiện nay, hàng hóa được vận chuyển tới châu Mỹ và châu Âu thông qua cảng chỉ mất khoảng 16 ngày và xếp thứ nhất trong khu vực Đông Nam Á về mặt thời gian. Mỗi tuần có khoảng trên 20 chuyến tàu dịch vụ cập cảng Cái Mép. Trong số đó có 13 tàu mẹ có lộ trình đi thằng từ bờ Đông sang bờ Tây của nước Mỹ.

Theo thống kê, lượng hàng hóa thông qua cảng Cái Mép – Thị Vải chiếm khoảng 50% lượng hàng hóa qua cảng biển của cả nước. Như vậy dễ dàng nhận thấy tân cảng Cái Mép Thị Vải đang dẫn đầu về quy mô hoạt động và là cảng biển nắm giữ nhiều thế mạnh nhất tại nước ta nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung. Trong tương lai cảng sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô hơn nữa đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa đang tăng mạnh.

Đánh giá tiềm năng cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

Khoảng nhiều năm về trước, khi hàng hóa Việt Nam muốn xuất khẩu sang thị trường châu Âu hoặc châu Mỹ sẽ phải thông qua cảng quốc tế của nước bạn Singapore.  Điều này đã vô tình làm quãng đường vận chuyển dài hơn, chi phí mất nhiều hơn. Đồng thời, các doanh nghiệp đôi khi không thể chủ động trong công việc.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại thì hàng hóa có thể xuất sang châu Mỹ và châu Âu đi thẳng từ tân cảng Cái Mép – Thị Vải. Điều này đã mang đến không ít lợi ích, giá trị kinh tế có ngành vận tải biển Việt Nam. Đặc biệt chúng ta có thể giảm khoảng 200 USD chi cho chi phí bốc xếp, chuyển tải ở các cảng trung chuyển.

Cụm cảng giàu tiềm năng

Cụm cảng giàu tiềm năng

Khi hình thành được trung tâm chung chuyển quốc tế tại cảng Méo Cái, thị trường hàng hóa sẽ có thể trực tiếp đi xa. Theo thống kê khoảng 29% khối lượng container xuất nhập khẩu thuộc nhóm cảng biển số 5 sẽ không cần đi qua cảng trung chuyển ở Hồng Kông và Singapore.  Bên cạnh đó nếu đồng bộ được cảng Cái Mép – Thị Vải thì việc cụm cảng trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế rất có triển vọng.

Như vậy trong tương lai cảng Cái Mép – Thị Vải rất có thể trở thành một cảng biển trung chuyển quốc tế là điều rất khả thi. Bởi những thế mạnh cảng đang nắm giữ trong tay không phải một cảng bất kỳ nào cũng có thể đáp ứng. Qua đó ngành vận tải biển của Việt Nam sẽ càng phát triển và vươn tầm quốc tế. Mở ra lợi ích về kinh tế cho khu vực Đông Nam Bộ và cả đất nước nói chung.

Đánh giá nhận xét về tốc độ phát triển cảng biển Cái Mép Thị Vải

Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đóng vai trò rất lớn trong ngành vận tải biển, xuất nhập khẩu tại nước ta. Xét về mức độ tăng trưởng của tân cảng Cái Mép Thị Vải thật ấn tượng và bất ngờ. Tỷ lệ tăng trưởng cao và đều qua các năm. Đồng thời năm trong top cảng biển có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên toàn thế giới.

Đa phần lượng hàng hóa xuất nhập khẩu từ khu vực châu Mỹ và châu Âu đều thông qua cảng Cái Mép – Thị Vải. Trong khi đó, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ở Việt Nam trong khoảng 427.05 tỷ USD. Được xem là cao nhất từ trước đến nay. Điều này đã phần nào nói lên tốc độ tăng trưởng của cảng. 

Tốc độ phát triển vững mạnh

Tốc độ phát triển vững mạnh

Từ năm 2019 cảng Cái Mép – Thị Vải đã có sự dịch chuyển hàng hóa rõ rệt. Số lượng hàng hóa quá cụm cảng số 5 giảm đi và tăng lên nhanh chóng ở cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Với nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng tăng, cộng với vị trí thuận lợi cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ nhanh chóng trở thành cảng trung chuyển quốc tế sẽ thực hiện được trong tương lai không xa.

Tân cảng Thị Vải – Cái Mép mang đến nhiều ưu thế cho Phú Mỹ

Tân cảng Cái Mép Thị Vải không những thúc đẩy ngành vận tải biển, xuất nhập khẩu phát triển. Bên cạnh đó hạng mục còn mang đến nhiều ưu thế chi khu vực thị xã Phú Mỹ, bà Rịa – Vũng Tàu. Thật dễ dàng để có thể nhìn ra điều đó. Những rõ ràng nhất phải kể đến lĩnh vực bất động sản.

Ngay sau khi tân cảng Cái Mép Thị Vải được mở rộng, bất động sản tại Phú Mỹ bắt đầu có bước chuyển mình. Giá nhà đất tăng lên mỗi ngày. Ngay cả khi thị trường bất động sản cả nước ngủ yên tại Phú Mỹ vẫn diễn ra các giao dịch. Nhiều nhà đầu tư cũng bắt đầu chú trọng hơn đến thị trường bất động sản Phú Mỹ.

Một số dự án bất động sản quy mô lớn đến từ những chủ đầu tư danh giá cũng hướng đến Phú Mỹ. Một số dự án đường giao thông được mở rộng, xây mới nhằm đáp ứng nhu cầu giao lưu vận chuyển hàng hóa đến thông qua cảng Cái Mép – Thị Vải. Nhờ đó mã Phú Mỹ đa từng bước chuyển mình, nắm trong tay một diện mạo hoàn toàn mới.

Tân cảng Cái Mép Thị Vải là một trong số ít cảng biển nước ta sở hữu quy mô lớn, giàu tiềm năng và tốc độ tăng trưởng mạnh. Trong tương lai gần, cụm cảng sẽ càng phát triển hơn, công suất hoạt động nâng cao và có thể trở thành cảng biển trung chuyển quốc tế với có tầm vỡ. Đồng thời, sự phát triển của cảng đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế của địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

Đánh giá bài viết
0866 968 799
Đăng ký nhận thông tin Đăng ký nhận bảng giá