Đường song hành xa lộ Hà Nội là là một trong những tuyến đường huyết mạch của thành phố Hồ Chí Minh. Tuyến đường đa mang đến một diện mạo mới cho thành phố và nhiều lợi ích kèm theo. Xa lộ Hà Nội đã được nhiều lần cải tạo và mở rộng. So với con đường trước kia có sự khác biệt “một trời một vực”. Nếu bạn là một nhà đầu tư thông minh nhất định phải biết đến những lợi ích tuyến đường mang lại.

Đường song hành xa lộ Hà Nội - Bạn đã biết gì về chúng?

Đường song hành xa lộ Hà Nội – Bạn đã biết gì về chúng?

Điểm thú vị từ cái tên đường song hành xa lộ Hà Nội

Đường song hành xa lộ Hà Nội được khởi công xây dựng từ năm 2009. Có thể nói rằng đây là tuyến đường lấy đi nhiều giấy mực nhất của công đồng. Sở dĩ tuyến đường được chia thành nhiều giai đoạn xây dựng với các gói thầu khác nhau. Vài mỗi một thời điểm thì dự án lại được triển khai theo lộ trình.

 Nhưng có một điểm đặc biệt chính là cái tên của đường. Nếu ai không sống tại Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội thì sẽ nhầm tưởng đây là tuyến đường tại thành phố Hà Nội. Tuy nhiên trên thực tế thì tuyến đường lại nằm giữa khu vực trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Trước đây tên tuyến đường là xa lộ Biên Hòa. Xa lộ nối thành phố Hồ Chí Minh đến Biên Hòa Đồng Nai.

Đến năm 1975, tuyến đường thuộc quốc lộ 1 đổi tên thành quốc lộ 52. Nhân dịp kỷ niệm 30 ngày giải phóng Hà Nội, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã đổi từ quốc lộ 52 thành Xa lộ Hà Nội. Mục đích là tưởng nhớ ngày thành phố Hà Nội đã kiên cường, anh dũng chiến đấu để giành lại độc lập cho dân tộc.

Xa lộ Hà Nội – Thông tin quy hoạch chung

Tuyến xa lộ Hà Nội đã đường hoàn thành sau gần 10 năm nâng cấp và sửa chữa. Tuyến đường đã mang lại một diện mạo hoàn toàn mới cho khu vực trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Thời điểm chưa được nâng cấp mở rộng thì lòng đường chỉ vẻn vẹn rộng 21 mét. Sau khi bắt tay vào tự sử thì chiều rộng tăng lên 142 mét.

Toàn tuyến được chia ra thành nhiều đoạn khác nhau. Cụ thể hơn:

  • Đoạn 1: Thiết kế với 16 làn xe bắt đầu tính từ chân câu Sài Gòn đến nút giao Bình Thái.
  • Đoạn 2: Toàn đoạn thiết kế quy mô 16 làn xe tính từ nút giao Thái Bình đến ngã tư trạm 2.
  • Đoạn 3: Nâng cấp mở rộng 14 làn xe tính từ trạm 2 cho đến ngã 3 Tân Vạn.
  • Đoạn 4: Thiết kế tương ứng từ 6 – 8 làn xe, điểm bắt đầu tư ngã 3 Tân Vạn cho đến ngã 3 Chợ Sắt.
Xa lộ Hà Nội được quy hoạch sau khi mở rộng

Xa lộ Hà Nội được quy hoạch sau khi mở rộng

Kèm theo đó trên tuyến đường song hành xa lộ Hà Nội còn có sự nâng cấp, mở rộng hệ thống hầm chui, cầu lớn cầu vượt. Cụ thể: Cầu Rạch Chiếc nâng cấp 10 làn xe; cầu Sài Gòn nâng cấp lên 12 làn xe, cầu Đồng Nai nâng cấp 9 làn xe, cầu Suối Cái nâng cấp 14 làn xe,…; cầu vượt nút giao Trạm 2 thiết kế 8 làn xe, cầu vượt ngã tư Vũng Tàu thiết kế 4 làn xe, hầm chui Tam Hiệp tương ứng 4 làn xe, cầu vượt nút giao Tân Vạn thiết kế 4 làn xe,…

Để đáp ứng nhu cầu giao thông nhiều đoạn đường cũng được cải tạo lại nhằm mở rộng để số lượng xe lưu thông được nhiều hơn. Ở đoạn 1, đoạn 2 và đoạn 3 chiều rộng được nâng cấp tương ứng 153,5m, 113,5m, 113,5m. Có thể thấy rằng việc thực hiện quy hoạch tuyến xa lộ Hà Nội được tiến hành sẽ khắc phục được những vấn đề bất cập còn tồn tại trên toàn tuyến.

Ý nghĩa tuyến xa lộ Hà Nội

Đường song hành xa lộ Hà Nội mặc dù được tiến hành nâng cấp cải tạo một khoảng thời gian dài, nhưng lại có ý nghĩa rất sâu sắc. Điều này chúng ta không thể phủ nhận. Vậy những ý nghĩa đó là gì?

Tô điểm cảnh quan đô thị

Tuyến xa lộ Hà Nội nằm ngay trong trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Thế nên khi toàn tuyến được nâng cấp và cải tạo đã mang đến một diện mạo hoàn toàn mới – Hiện đại, đẹp mắt và ấn tượng. Đặc biệt tại hai bên tuyến đường nhiều cây xanh được trồng tạo nên một cảnh quan xanh mát, dễ chịu. Kết hợp với cây xanh tại giải phân cách tô điểm cho không gian đô thị.

Thay đổi diện mạo đô thị

Thay đổi diện mạo đô thị

Sau khi tuyến đường được mở rộng, nâng cấp nhiều công trình hành lang được triển khai. Đặc biệt là các công trình quy mô lớn, thiết kế theo phòng kiến trúc hiện đại rất bắt mặt và đáp ứng tính thẩm mỹ. Kết hợp với hệ thống cây xanh toàn bộ tuyến đường khoác thêm một chiếc áo.

Giảm tai nạn, ùn tắc giao thông đáng kể

Trước kia, xa lộ Hà Nội được biết đến là tuyến đường thường xuyên xảy ra nhiều tai nạn giao thông. Giờ cao điểm tắc đường là chuyện xảy ra hàng ngày. Tuy nhiên từ ngày nâng cấp và cải tạo thì tình trạng tai nạn giao thông đã được giảm một cách đáng kể. Thời gian đầu sau khi nâng cấp người dân xung quanh vô cùng vui mừng khi không phải chứng kiến thường xuyên tình cảnh tai nạn giao thông thương tâm.

Tai nạn giao thông giảm mạnh

Tai nạn giao thông giảm mạnh

Cùng với đó, hiện tượng tắc đường tại các nút giao không còn thường xuyên diễn ra. Người dân không phải đứng giữa trưa nắng cả giờ đồng hồ chờ thông tuyến. Kết hợp với hệ thống vỉa hè rộng, tuyến đường song hành xa lộ Hà Nội còn là địa điểm được người dân lựa chọn đi bộ vào chiều muộn.

Đảm bảo tính liên kết vùng

Tuyến xa lộ Hà Nội vốn được xem là tuyến đường huyết mạch của thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài việc đảm bảo kết nối nội thành thì tuyến đường còn mang tính liên kết vùng mạnh mẽ. Khi các nút giao nối liền với các tuyến đường đi các quận huyện, tình thành lân cận trong khu vực.

Đặc biệt, việc kết nối các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được rút ngắn. Kết nối các cụm cảng trong ngoài khực nhanh chóng. Tiết kiệm chi phí lớn cho doanh nghiệp. Điều này đã góp phần vào thúc đẩy kinh tế khu vực nói riêng và cả nước nói chung. Ngoài ra tuyến đường còn tác động mạnh đến thị trường bất động sản trong khu vực.

Bất động sản tỏa sáng khi xa lộ Hà Nội mở rộng

Quay ngược lại thời gian năm 2009, trên tuyến xa lộ Hà Nội rất ít dự án được đầu tư xây dựng. Sĩ thời điểm đó tuyến đường chỉ vẻn vẹn 21 met chật hẹp, giao thông được đánh giá là không thuận lợi. Nhưng ngay khi tuyến đường có kế hoạch mở rộng nhiều dự án đã nhanh chóng xuất hiện. Đến thời điểm hiện tại chúng ta dễ dàng điểm danh được hàng loạt các dự án có quy mô lớn của những nhà đầu tư lớn.

Những dự án bất động sản được xây dựng chủ yếu là căn hộ chung cư, khu đô thị,.. Tất cả đều được xây dựng với quy mô lớn, căn hộ cao cấp đạt chuẩn quốc tế. Như vậy có thể khẳng định tuyến đường song hành xa lộ Hà Nội chính là đòn bẩy cơ sở hạ tầng giúp thị trường bất động khu vực nhộn nhịp hơn.

Cùng với đó, giá bất động sản cũng tăng lên một cách chóng mặt. Đất nền đẹp nhanh chóng tìm được khách hàng. Vị trí đẹp thì không đến lượt, hoặc không đủ khả năng tài chính để mua đất nền. Nhà phố cũng được giao bán với mức gia ngoài sức tưởng tượng. Tuyến đường hoàn thành mở rộng việc đầu tư bất động sản tại khu vực được nhiều người hướng đến.

Tuy nhiên, đầu tư bất động sản là lĩnh vực có tiềm ẩn nguy cơ rủi ro. Dù thị trường bất động sản hấp dẫn thì các nhà đầu từ cũng phải thật bình tĩnh. Chỉ nên xuống tiền với những dự án giá trị, khả năng thanh khoản cao. Hạn chế lướt sóng đối với các nhà đầu tư không có quá nhiều kinh nghiệm.

Tuyến đường song hành xa lộ Hà Nội nâng cấp và mở rộng mang đến rất nhiều lợi ích cho cư dân khu vực trung tâm thành phố. Tuyến đường đã mang đến một diện mạo hoàn toàn mới cho thành phố. Ngay cả khi thời gian thi công kéo dài gây nên nhiều phiền phức nhưng giá trị còn mãi.

5/5 - (1 bình chọn)
0866 968 799
Đăng ký nhận thông tin Đăng ký nhận bảng giá